depa ผนึกกำลังพันธมิตรภาครัฐและเอกชนระดับชาติ เสริมทักษะดิจิทัลสร้างแรงบันดาลใจผลักดันโอกาสเยาวชนหญิงไทยสู่การเรียนรู้ดิจิทัล ในโครงการ Girls in ICT Day Thailand

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) โดย นางสาวกษมา กองสมัคร ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายนโยบายและความมั่นคง เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “การพัฒนาทักษะดิจิทัลเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของประเทศไทย และความสำเร็จของโครงการขับเคลือนความเท่าเทียมทางดิจิทัลสำหรับคนพิการและเด็กกลุ่มเปราะบาง สู่การเป็น Digital Inclusive Society” ให้กับเด็กและเยาวชนหญิงไทยที่เข้าร่วมโครงการ Girls in ICT Day จากทั่วประเทศ โดยมี Mr.Masanori Kondo เลขาธิการขององค์การโทรคมนาคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (APT) เป็นเจ้าภาพกล่าวเปิดงาน ในการนี้นางสาวกษมา ได้เน้นย้ำถึงภารกิจของ depa ที่มุ่งมั่นยกระดับคุณภาพชีวิตให้คนไทยทุกกลุ่ม ตามที่ฝ่ายส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความมั่นคง (ฝสม.) มีเป้าหมายในการพัฒนาทักษะดิจิทัลอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมในเด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ คนพิการและคนกลุ่มเปราะบาง และถ่ายทอดผลสำเร็จของโครงการ APTYPS 2021 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความร่วมมือระดับประเทศระหว่าง depa กับ APT และมูลนิธิพระมหาไถ่ฯ ในการจัดประกวดสร้างสรรค์สื่อเพื่อสะท้อนประเด็นความเหลื่อมล้ำทางสังคมจากมุมมองคนพิการและกลุ่มเปราะบาง สร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นความตระหนักถึงการอยู่ร่วมกันโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ในงานวันเดียวกันนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับฟังการถ่ายทอดเรื่องราวของการผลักดันเยาวชนหญิงสู่การเรียนรู้ดิจิทัลในโครงการชื่อ SheHack โดยความร่วมมือของ Sistas Committee และ Girls Geek Acadamy จากประเทศวานูอาตูอีกด้วย

จากนั้น depa นำทัพพันธมิตรเครือข่าย ยกขบวนร่วมกิจกรรมต่อเนื่องกับโครงการ Girls in ICT Day จัดขึ้น ณ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคกลาง จ.นนทบุรี โดยมีครูและอาจารย์ 100 คน จาก 14 สถาบันการศึกษาที่เข้ารับการถ่ายทอดองค์ความรู้ภายใต้โครงการ Girls in ICT Day ในหัวข้อ Digital Literacy Skills for Girls ทั้งรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์จากทั่วประเทศ โดยความร่วมมือของสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สหประชาชาติ (UNESCAP, UNESCO, UNICEF และ UN Women) องค์การโทรคมนาคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (APT) บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ จำกัด (CISCO) ศูนย์วิจัยการจัดการความรู้การสื่อสารและการพัฒนา (CCDKM) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

ในงานนี้ depa ได้ร่วมเชิญวิทยากรจากเครือข่ายพันธมิตรคือ “คุณประภาพัชร ชุณวรากรณ์” จาก YoungHappy และ “คุณพรสวรรค์ ภูเรียนคู่” ตัวแทนจากสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในการบรรยายหัวข้อ “สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ โอกาสและความสำเร็จที่สร้างได้จริง” และหัวข้อ “แรงบันดาลใจในการถ่ายภาพเพื่อสร้างรายได้” ให้กับนักเรียนหญิงทั่วประเทศ โดยมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างเสริมแรงบันดาลใจในการหยิบจับสิ่งรอบตัวสร้างสรรค์เป็น Digital Content และต่อยอดสู่การสร้างรายได้และประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญที่จะเป็นกุญแจไขสู่โอกาสในโลกดิจิทัลที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเป็นอินฟลูเอนเซอร์ หรือการทำธุรกิจออนไลน์ รวมถึงสร้างความตระหนักถึงบทบาทของเทคโนโลยีดิจิทัล ในฐานะเครื่องมือในการสร้างโอกาสใหม่ๆ ที่ช่วยให้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีช่องทางในการสร้างอาชีพหรือรายได้เพิ่มขึ้น โดยกิจกรรมในวันนี้ depa หวังเป็นอย่างยิ่งว่าหลังจากจบโครงการนี้จะเป็นโอกาสให้น้อง ๆ เด็กและเยาวชนหญิงจากทั่วประเทศเกิดแรงบันดาลใจ มองเห็นโอกาสที่เป็นไปได้ และต่อยอดองค์ความรู้จากทักษะการสร้างเนื้อหาในโลกออนไลน์ สู่การเป็นบุคลากรที่พร้อมด้วยทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่เป็นกำลังหลักในการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยต่อไป

ข้อมูล https://www.facebook.com/depathai

Loading

Related Posts

ประกาศคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ เรื่อง มาตรฐานด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ระบบคลาวด์ พ.ศ. 2567

ประกาศคณะกรรมการการรักษาความมั…

Read more

ประกาศคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ เรื่อง มาตรฐานและแนวทางส่งเสริมพัฒนาระบบการให้บริการเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. 2566

ประกาศในราชกิจจานุเบกษา 18 มกราคม 2567
มีผลใช้บังคับ : 18 มกราคม 2568
มีผลบังคับใช้กับ : บุคคลธรรมดา คณะบุคคล หรือ นิติบุคคลผู้ให้บริการ Cyber Security

Read more

ประกาศผลการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ “Women Thailand Cyber Top Talent 2023”

วันพุธที่ 27 ธันวาคม 2566 ภายในงานมีการบรรยายพิเศษจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในวงการ Cybersecurity ทั้ง 4 ท่าน ร.ต.อ.หญิงพิชญากร สุขทวี รองสารวัตรฝ่ายยุทธศาสตร์กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด คุณปาริชาติ จิรวัชรา พาร์ทเนอร์ บริการที่ปรึกษาด้านความเสี่ยงดีลอยท์ ประเทศไทย คุณฐิติรัตน์ ศิริพัฒนาเลิศ Chief Information Security Officer True Digital Group และคุณกฤษณา เขมากรณ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท M-Solutions Technology (Thailand) จำกัด ผู้นำด้านการจัดหาเทคโนโลยีและบริการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และได้รับเกียรติจาก คุณสุรชัย ฉัตรเฉลิมพันธุ์ ผู้บริหารระดับสูงฝ่ายความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์และความเป็นส่วนบุคคล บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมมอบรางวัลฯ

Read more

ขอเชิญทุกท่านเข้าร่วมชมการแข่งขันทักษะทางไซเบอร์สำหรับ “ผู้หญิง” และ “เพศสภาพเป็นหญิง”“Women Thailand Cyber Top Talent 2023” รอบชิงชนะเลิศ

ส่งท้ายปีด้วยกิจกรรมสุดพิเศษ 27 ธันวาคม นี้ ห้ามพลาด ‼️ ขอเชิญทุกท่านเข้าร่วมชมการแข่งขันทักษะทางไซเบอร์สำหรับ “ผู้หญิง” และ “เพศสภาพเป็นหญิง”“Women Thailand Cyber Top Talent 2023” รอบชิงชนะเลิศ 🎀

Read more

ประกาศทีมผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ !! “Women Thailand Cyber Top Talent 2023” เฟ้นหาสุดยอดผู้หญิงสายไซเบอร์รุ่นใหม่จากผู้เข้าแข่งขันกว่า 218 ทีม

เมื่อวันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม 2566 สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ร่วมกับ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด จัดการแข่งขันด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์สำหรับ “ผู้หญิง” และ “เพศสภาพเป็นหญิง” Women Thailand Cyber Top Talent 2023  ซึ่งการแข่งขันรอบคัดเลือกในรูปแบบ online มีทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 218 ทีม แบ่งออกเป็น 3ระดับ ระดับนักเรียน (Junior) 92 ทีม ระดับนักศึกษา (Senior) 71 ทีม และระดับประชาชนทั่วไป (Open) 55 ทีม รวมผู้เข้าแข่งขันทั้ง 3 ระดับ กว่า 407 คน

Read more

ประกาศผลการแข่งขัน “Thailand Cyber Top Talent 2023”

ทีมนักรบไซเบอร์รุ่นใหม่ทำผลงานเยี่ยม!! คว้าชัยชนะสำเร็จ ปิดฉากการแข่งขัน “Thailand Cyber Top Talent 2023” ยิ่งใหญ่ที่สุดในไทยและอาเซียน

Read more